วันเสาร์, 26 ตุลาคม 2567

มุกดาหาร!!สภาเกษตรกร ขับเคลื่อนโครงการปั้น SME เกษตรแปรรูปสู่นักธุรกิจ”

21 ส.ค. 2018
36

มุกดาหาร สภาเกษตรกร ขับเคลื่อนโครงการปั้น SMEs เกษตรแปรรูปสู่นักธุรกิจ

สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดมุกดาหาร ขับเคลื่อนโครงการปั้นนักธุรกิจอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปไทย (SMEs เกษตร ) ตามแนวประชารัฐ โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม มุ่งยกระดับกลุ่มเกษตรกร ให้สามารถแปรรูปผลผลิตเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยการปรับเปลี่ยนจากการขายผลผลิตในรูปวัตถุดิบที่ได้ราคาต่ำเป็นการทำเกษตรอุตสาหกรรมที่มีการเชื่อมโยงตั้งแต่การผลิต การแปรรูป จนถึงการตลาดอย่างครบวงจร

21 08 61 ที่บริเวณ ศูนย์วิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์บ้านคำเขื่อง หมู่ 14 ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร นายคณพศ เหล่าน้อย หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ( SMEs ) ได้จัดทำโครงการปั้นนักธุรกิจอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปไทย (SMEs เกษตร)ตามแนวประชารัฐ โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม มีองค์กรการเกษตร เกษตรกร และประชานทั่วไป เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้จำนวน 100 คน
นายคณพศ เหล่าน้อย หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ทางสภาเกษตรกรแห่งชาติ ได้ทำ MOU กับ 3 หน่วยงานคือ กระทรวงอุตสาหกรรม สภาเกษตรกรแห่งชาติ และและธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ( SMEs ) มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างธุรกิจระดับรากหญ้า ให้เกิดการพัฒนาเพิ่มขึ้น เพื่อจะสร้างนักธุรกิจตามแนวทางประชารัฐ เพื่อให้ได้พัฒนาตนเอง ในการขับเคลื่อนรู้จักยกระดับความคิด ติดอาวุธทางปัญญาให้เข้มแข็ง เพื่อเป็นรากหญ้าทางปัญญาพัฒนาธุรกิจต่อยอด โดยได้รับการสนับสนุนธุรกิจจากธนาคาร SMEs ได้ส่งเสริมพัฒนาต่อยอดธุรกิจ ในเบื้องต้นจะสร้างมาตรฐานของเกษตรกรต้องยกระดับ ทางสภาเกษตรกรลงมาสนับสนุนมาให้ความคิด จัดระบบมาเสริมเกษตรให้รู้จักคิดตามแนวประชารัฐ และตามโครงการเพื่อให้มีความพร้อมที่จะเป็นผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป ที่มีความรู้ในการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณภาพ เข้มแข็ง และมั่งคง ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล และนโยบายขับเคลื่อนพัฒนาส่งเสริม SMEs สู่ 4.0 ของกระทรวงอุตสาหกรรมอีกด้วย

โครงการฯนี้มุ่งส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป วิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กลุ่มเกษตรกร ประชาชน และบุคลากรในห่วงโซ่ เพื่อสร้างผู้ประกอบการ SMEs เกษตรรายใหม่ ครอบคลุมสินค้าเกษตรอุตสาหกรรมหลายรายการ อาทิ ข้าว ผลไม้ สมุนไพร เวชสำอาง ยางพารา นวัตกรรมจากไม้ พืชสวน พืชไร่ ปศุสัตว์ สินค้าประมงน้ำจืดและน้ำเค็ม ที่สำคัญยังช่วยลดปัญหาสินค้าล้นตลาดและราคาตกต่ำ เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสทางการตลาดและเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการ และลดความเหลื่อมล้ำของเศรษฐกิจฐานรากด้วย

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading