วันอาทิตย์, 27 ตุลาคม 2567

สุโขทัย!!กินขนมปรงที่วัดใหญ่ชัยมงคลแหล่งเรียนรู้วิถีบ้าน-วัด-โรงเรียน”

สุโขทัย กินขนมปรงที่วัดใหญ่ชัยมงคลแหล่งเรียนรู้วิถีบ้านวัดโรงเรียน

วัดใหญ่ชัยมงคล ตั้งอยู่ หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านใหม่ไชยมงคล อำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย มีเจดีย์พุ่มข้าวบิณฑ์ ที่เรียกกันว่า องค์มหาธาตุเจดีย์ ศรีเมืองบางขลังอันเป็นที่ประดิษฐ์พระบรมธาตุประจำเมือง ด้านตะวันออกของคูเมืองบางขลัง วัดที่ไม่มีการแต่งแต้ม ต่อเติม มีแต่ความสุขของชุมชนที่เสียสละ มีความสามัคคี และมีวัฒนธรรมเป็นของตัวเอง

สำนักงานพื้นที่พิเศษ 4 (อพท.4)จึงได้จัดกิจกรรมทดสอบเส้นทางท่องเที่ยว 5 ตำบล ของอำเภอทุ่งเสลี่ยมประกอบด้วยตำบลบ้านใหม่ชัยมงคล ตำบลเข้าแก้วศรีสมบูรณ์ ตำบลชัยชนะศึก ตำบลทุ่งเสลี่ยม และตำบลกลางดง ขึ้น ซึ่งวัดใหญ่ชัยมงคล เป็นหนึ่งในกิจกรรมทดสอบทดสอบเส้นทางท่องเที่ยว และยังเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีบ้านวัดโรงเรียน เมื่อเดินทางมาถึงวัดใหญ่ชัยมงคลจะมีมัคุเทศน์น้อย คอยต้อนรับ เล่าเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับประวัติของวัดให้ฟังว่า เป็นวัดโบราณสมัยเมืองบางขลัง มีโบราณสถานที่กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกของชาติ และมีลานปฎิบัติธรรม ที่ชาวบ้านจะมารวมตัวกันทุกวันอาทิตย์เพื่อทำวัดเย็น โดยรอบบริเวณวัดจะสะอาดร่มรื่นด้วยความร่วมมือร่วมใจกันรักษาตามที่พระกัลยาณวชิโร สมภารใหญ่ของวัดใหญ่ชัยมงคล ให้คำแนะนำ และวันนี้ยังมีการทำขนมปรง ขนมโบราณ หาทานยากมาสาธิต และรับรองผู้ที่เข้าไปเยี่ยมชมวัดอีกด้วย
ปรงพืชป่าชนิดหนึ่ง ที่จัดเป็นอาหารพื้นเมืองที่นิยมนำผลและแกนของปรงมาประกอบอาหาร ทั้งแกง ผัด และต้ม

เพราะแกนลำต้นมีเนื้ออ่อน กรอบ และมีรสหวานเล็กน้อย ส่วนผลปรงนั้น ทราบกันว่าเมื่อนำมาทำขนมจะได้รสชาติที่หอม หวาน อร่อย ขั้นตอนในการทำขนมปรงนั้นค่อนข้างยุ่งยากใช้เวลานาน โดยกว่าจะเป็น “ขนมปรง” ป้าละมูล เขียวสังข์ อายุ 76 ปี มา ถ่ายทอดภูมิความรู้ให้ฟังว่า เมื่อก่อนต้องไปหาลูกปรงมาจากในป่าเมื่อได้ลูกปรงมาแล้ว ต้องนำไปปลอกเปลือก ผ่าครึ่งและนำมาบดจนละเอียดเป็นผง จากนั้นนำมาแช่น้ำคอยกวนเมือกทิ้ง ประมาณ 1 สัปดาห์ โดยต้องถ่ายน้ำทิ้งตลอดเพื่อล้างพิษเมาออกจาก จากนั้นนำมาโม่ทำแป้ง และเอาแป้งที่ตกผลึกไปตากแดดให้แห้งก็จะได้แป้งปรงผงไปใช้ทำขนมปรงขั้นตอนในการทำขนมปรง นั้นนำแป้งปรงมาละลายน้ำผสมหัวกะทิและน้ำตาลทราย แล้วนำมาเคี่ยวจนเหนียว ตักใส่ภาชนะพักให้เย็นก็ทานได้เลย บางบ้านอาจจะผสมน้ำใบเตย โรยมะพร้าวขูด ก็จะทานเหมือนขนมเปียกปูน รสชาติจะหอมขึ้น สีสวยขึ้นน่าทานขึ้นตามยุคสมัย

ทีมข่าว สุโขทัย

Loading