วันอาทิตย์, 27 ตุลาคม 2567

!!กรมอุทยานแห่งชาติฯ”เปิดโครงการป่าในเมือง สวนป่าประชารัฐ”

“กรมอุทยานแห่งชาติฯ เปิดโครงการป่าในเมือง “สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” ณ ตรังอันดามัน เกตเวย์ (ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า) หวังให้ประชาชนชาวตรัง มีพื้นที่สีเขียวใจกลางเมืองเพิ่มมากขึ้น!!

(29 ส.ค.61) ที่ผ่านมา พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานโครงการป่าในเมือง “สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” ณ ตรังอันดามันเกตเวย์ (ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า) ร่วมด้วยนายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์พืช นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ นายเฉลิมชัย ปาปะทา รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนายการสำนักอุทยานแห่งชาติ นายสว่าง กองอินทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อุรักษ์ที่ 6(สงขลา) นายสมชัย แสงแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า ประชาชน เครือข่ายจิตอาสา นักเรียน นักศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 3,000 คน ณ ตรังอันดามันเกตเวย์ (ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า) จังหวัดตรัง

พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) กล่าวว่า โครงการ“สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” เป็นโครงการของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการคืนความสุขให้ประชาชน สืบเนื่องจากพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เล็งเห็นความสำคัญของทรัพยากรป่าไม้ ที่ให้คุณประโยชน์ต่อประชาชนในด้านต่างๆ จึงมอบนโยบายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แก่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ดำเนินการพัฒนาพื้นที่ป่าที่ตั้งอยู่ในเมืองหรือใกล้เคียง เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้ามาใช้ประโยชน์ได้ตามความเหมาะสม ด้วยการจัดภูมิทัศน์ให้สวยขึ้น จัดให้มีลานกิจกรรม ลานออกกำลังกาย เส้นทางวิ่งและปั่นจักรยาน ค่ายลูกเสือ ตลาดประชารัฐ ดนตรีในสวน และสถานที่ประกอบกิจกรรมนันทนาการอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการประชาสัมพันธ์พื้นที่สีเขียว ซึ่งจะเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนกับป่า และเป็นประโยชน์กับประชาชนในเมือง ตลอดจนนักท่องเที่ยวและผู้สัญจรไปมาอีกด้วย

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ จะดำเนินการเปิดโครงการป่าในเมืองจำนวน 54 แห่ง ขณะที่พื้นที่ตรังอันดามันเกตเวย์ คือ ลำดับที่ 45 ซึ่งอยู่ในการดูแลของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) ขณะที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) มีพื้นที่ดำเนินโครงการป่าในเมือง”สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ 1.สวนพฤกษศาสตร์วรรณคดีควนเขาวัง 2.สวนพฤกษศาสตร์พนางตุง 3.บริเวณตรังอันดามันเกตเวย์ ภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า ซึ่งพื้นที่แต่ละแห่งเป็นแหล่งธรรมชาติ ที่เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ มีระบบนิเวศที่ดี มีชื่อเสียงในระดับท้องถิ่น จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้มีการจัดสถานที่ ปรับปรุงภูมิทัศน์ จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่อย่างเต็มที่

ด้านโครงการ “ตรังอันดามันเกตเวย์” มีพื้นที่ 69 ไร่ ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลช่อง อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาปู่ – เขาย่า เดิมเป็นพื้นที่ที่กรมป่าไม้อนุญาตให้กรมกสิกรรมหรือกรมวิชาการเกษตรในปัจจุบัน ใช้เป็นสวนเก็บเมล็ดพันธุ์ยางพาราและแปลงทดลองผลไม้เมือง ต่อมาเมื่อไม่มีการใช้ประโยชน์แล้วจึงมีการขอคืนพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากพื้นที่ตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข 4 สายตรัง-พัทลุง เชื่อมภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน เป็นที่ตั้งของศาลหลักเขต ซึ่งเป็นที่นับถือของประชาชนและผู้สัญจรไปมา เป็นที่ประดิษฐานของอนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์ จึงมีความเหมาะสมที่จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์ โดยในปี พ.ศ.2557 แขวงทางหลวงตรัง ร่วมกับอุทยานห่งชาติเขาปู่-เขาย่า ก่อสร้างโครงการเพิ่มศักยภาพด้านงานบริการและความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยว (โครงการตรังอันดามันเกตเวย์) และในปีงบประมาณ 2560 อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า แขวงทางหลวงตรัง และจังหวัดตรัง ดำเนินโครงการ “สวนเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 9” ซึ่งแล้วเสร็จเมื่อ พฤศจิกายน 2560 กรมอุทยานแห่งชาติฯ เห็นว่า พื้นที่ดังกล่าวมีภูมิทัศน์ที่โดดเด่น ใสภาพร่มรื่น สวยงาม มีถนนตัดผ่าน สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ง่าย เหมาะแก่การที่ประชาชนจะไปพักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย และเรียนรู้ระบบนิเวศ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมท้องถิ่น จึงได้กำหนดพื้นที่นี้เป็นโครงการป่าในเมือง “สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย”

ขณะที่กิจกรรมเปิดโครงการป่าในเมือง สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” ณ ตรังอันดามันเกตเวย์ (ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า) ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง ประกอบด้วย การปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ “รวมใจปั่น สรรค์สร้างป่าในเมือง” ระยะทาง 3 กิโลเมตร การแสดงวัฒนธรรมท้องถิ่น การแสดงพื้นบ้านของเผ่าซาไก (มินิ) พิธีมอบเกียรติบัตร/โล่เกียรติคุณ แก่ผู้สนับสนุนการดำเนินโครงการในกิจกรรมต่างๆ นิทรรศการด้านสัตว์ป่า นิทรรศการเพาะชำกล้าไม้ นิทรรศการผีเสื้อ คลินิกสัตว์ป่า การเปิดป้าย “ป่าในเมืองสวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” สาธิตการกู้ภัย การแสดงดนตรีในสวน ตลาดประชารัฐ นิทรรศการอาคารเรียนรู้ 3 มิติ นิทรรศการลาน ร.9 เสด็จภาคใต้ ปีพ.ศ.2502 เป็นต้น!!

Loading