นครนายก!!ชาวบ้านรวมตัวกันขับไล่เจ้าอาวาส”

13 ก.ย. 2018
41

นครนายก-ชาวบ้านรวมตัวกันขับไล่เจ้าอาวาสวัดหลังจ้างรถแม็คโครทุบที่เก็บอัฐิของบรรพบุรุษกว่า50หลัง

ชาวบ้านสุดทนรวมตัวกันขับไล่เจ้าอาวาสวัด หลังจ้างรถแม็คโครขนาดใหญ่ทุบที่เก็บบรรจุอัฐิบรรพระบุรุษของชาวบ้านได้รับความเสียหายกว่า50หลังสร้างความสะเทือนใจอย่างมาก
ที่นครนายก ชาวบ้านกว่า50คน ได้รวมตัวกันเพื่อที่จะขับไล่พระสมพงษ์ เจ้าอาวาสวัดเกาะพิกุลศรีโสภณ หมูที่6 ตำบลศรีกระอาง อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก หลังชาวบ้านทราบข่าวว่าเจ้าอาวาสได้จ้างรถแม็คโคร มาทุบทำลายที่เก็บบรรจุอัฐิของบรรพระบุรุษ ที่ชาวบ้านได้สร้างเอาไว้พังเสียหายทั้งหมดกว่า50หลัง โดยไม่ได้แจ้งชาวบ้านแต่อย่างใด ซึ่งสร้างความเสียใจเป็นอย่างมากเนื่องกระดูกตั้งแต่รุ่น ปู่-ย่า-ตา-ยาย หรือญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วได้มาเก็บรวมกันอยู่ที่อัฐินี้ทั้งหมด โดยชาวบ้านที่เดินทางที่วัดต้องการที่จะทราบเหตุผลของทางเจ้าอาวาสว่าทำไมถึงต้องทุบทำลายปรากฎว่าเจ้าอาวาสได้หลบหนีออดจากวัดไปก่อนหน้านี้แล้ว ยิ่งสร้างความไม่

พอใจกับชาวบ้านเป็นอย่างมาก หลังจากนั้นชาวบ้านได้มีการติดต่อไปยังตัวแทนของคณะสงฆ์และได้ส่งตัวแทนของเจ้าคณะอำเภอบ้านนามาตรวจสอบข้อเท็จจริง และได้เจรจากับชาวบ้านที่ยังอยู่ในอาการโมโหและเสียใจอย่างมาก หลังจากนั้นชาวบ้านได้พาผู้สื่อข่าวไปดูสถานที่เกิดเหตุก็ได้พบกับซากของเจดีย์หรือที่เก็บอัฐิกองปนกันอยู่จำนวนมาก และเจอกับเศษของโกศที่พังเสียหายพร้อมกับผ้าขาวที่ใช้ห่อกระดูกบางส่วนถูกรถแม็คโครเหยียบจนจมดินสร้างความเสียใจกับลูกหลานที่มาเห็นบางคนร้องไห้พร้อมกับกอดผ้าขาวที่ใช้ห่ออัฐิเอาไว้ จากการสอบถาม นางบุญถิน ม่วงแพร อายุ53ปี ซึ่งเป็นบริจาคที่ดินบางส่วนให้กับวัดและได้นำอัฐิหรือกระดูกบรรพระบุรุษมาเก็บไว้ที่วัดเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังทั้งน้ำตาว่าตนเองและชาวบ้านรู้สึกเสียใจกับการกระทำของเจ้าอาวาสรูปนี้ หลังจากนี้พวกตนจะไปไหว้บรรพระบุรุษที่ไหนเพราะเวลาวันปีใหม่วันสงกรานต์หรือวันครบรอบวันตายพวกตนและญาติพี่น้องจะมาร่วมกันทำบุญให้ที่เจดีย์แห่งนี้ที่ถูกเจ้าอาวาสทุบทำลายไปแล้ว นอกจากนี้ยังพูดถึงพฤติกรรมของเจ้าอาวาสต่อไปอีกว่าเวลาคนมาจัดงานศพที่วัดแล้วถ้าใครใส่ซองทำบุญต่ำกว่า300บาทเจ้าอาวาสรูปนี้จะมีการต่อว่ากับคนทำบุญอีกด้วย จนตอนนี้ชาวบ้านในระแวกนั้นหนีไปทำบุญหรือจัดงานที่วัดอื่น

หมดแล้ว ขณะที่ทางด้านนางจรรยาภรณ์ อินทร์จันทร์ อายุ58ปี เจ้าของรถแม็คโครเล่าว่าตนเองได้รับการว่าจ้างจากเจ้าอาวาสวัดจริงที่ให้ทุบทำลายเจดีย์ที่เก็บอัฐิและให้เหตุผลว่าในนั้นไม่มีกระดูกหลงเหลืออยู่แล้ว ตนจึงสั่งให้ลูกน้องทุบทำลายไปเมื่อวันที่12กันยายน ที่ผ่านมานี้ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับค่าจ้างแม้แต่บาทเดียว หลังจากนั้นชาวบ้านที่ถูกทำลายเจดีย์อัฐิได้พากันไปแจ้งความเพื่อเอาผิดกับเจ้าอาวาสวัดที่ สภ.บ้านนาและขับไล่เจ้าอาวาสรูปที่ไม่ให้อยู่ที่วัดเกาะพิกุลศรีโสภณอีกต่อไป

 

ภาพ/สมบัติ       เนินใหม่
ข่าว/รัชชานนท์ เนินใหม่
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading