วันอาทิตย์, 27 ตุลาคม 2567

ศรีสะเกษ!!ชวนทำบุญใส่บาตรนั่งเรือชมฝูงนกเป็ดบินกว่า 1,000 ตัว”

ศรีสะเกษ ชวนทำบุญใส่บาตรนั่งเรือชมฝูงบินนกเป็ดน้ำกว่า 1,000 ตัว ที่ฝ่ายน้ำล้นบ้านหนองเข็งน้อย อ.ขุขันธ์

วันนี้ (15 ก.ย.61) นายธีรชัย สุขสะอาด เจ้าหน้าที่ของรัฐประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อนุกรรมการและเลขานุการ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการจิตอาสาเพื่อการพัฒนาลำน้ำกับชีวิต บนวิธีแห่งความพอเพียงเพื่อประโยชน์และความสุขของประชาชน พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามโครงการจิตอาสาเพื่อการพัฒนาลำน้ำกับชีวิต บนวิธีแห่งความพอเพียงเพื่อประโยชน์และความสุขของประชาชน ที่บริเวณฝ่ายน้ำล้น บ้านหนองเข็งน้อย หมู่ที่ 11 ต.กฤษณา อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ โดยมี พระอาจารย์บุญมี เตชะทัมโม ที่ปรึกษาชมรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านหนองเข็งน้อย นายสุรชัย ยุติธรรมนนท์ นายอำเภอขุขันธ์ นายทิวา รุ้งแก้ว ประธานชมรมคนรักในหลวงจังหวัดศรีสะเกษ นายพะนอม ศรีบุญเรือง ประธานชมรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านหนองเข็งน้อย และชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมน้ำ ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน

พระอาจารย์บุญมี เตชะทัมโม ที่ปรึกษาชมรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านหนองเข็งน้อย ต.กฤษณา อ.ขุขันธ์ กล่าวว่า ก่อนที่จะมีโครงการจิตอาสาเพื่อการพัฒนาลำน้ำกับชีวิต บนวิธีแห่งความพอเพียงเพื่อประโยชน์และความสุขของประชาชน แหล่งน้ำแห่งนี้ตื้นเขิน มีวัชพืชผักตบชวา ปกคลุมอย่างหนาแน่น ทำให้สัตว์น้ำตาย เนื่องจากระบบน้ำเน่าเสีย และเมื่อมีโครงการนี้เข้ามา ทำให้น้ำสะอาด มีอ๊อกชิเจนช์ สัตว์น้ำอุดมสมบูรณ์ สามารถเก็บน้ำเพื่อการเกษตรได้มากขึ้น และเป็นการป้องกันแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมน้ำเป็นอย่างมาก

ด้านนายทิวา รุ้งแก้ว ประธานชมรมคนรักในหลวงจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ฝ่ายน้ำล้นบ้านเข็งน้อย มีพื้นที่กว่า 100 ไร่ ได้ประกาศเป็นเขตอภัยทานต้นแบบของจังหวัดศรีสะเกษ ขณะนี้ทุกภาคส่วนของจังหวัดศรีสะเกษ ได้ส่งเสริมและผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนา วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม และตลาดนัดชุมชน โดยทุกวันอาทิตย์ที่ 2 และที่ 4 ของเดือน เวลา 10.00 น. จะมีการทำบุญใส่บาตร และตั้งตลาดนัดชุมชน โดยการนำสิ้นค้าชุมชน ผักปลอดสารพิษ ซึ่งจะทำการเปิดอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2561 จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมทำบุญใส่บาตร นั่งเรือชมฝูงบินนกเป็ดน้ำและนกกระยางขาว กว่า 1000 ตัว และฝูงปลาจำนวนมากที่กระโจนเข้าเรือเหมือนในแม่น้ำอเมชอน

บุญทัน ศรีสะเกษ ข่าว/ภาพ

Loading