วันอาทิตย์, 27 ตุลาคม 2567

ราชบุรี!!อำเภอวัดเพลง”หนุนกระบองเพชรดึงดูดนักท่องเที่ยว”

ราชบุรี อำเภอวัดเพลง หนุนกระบองเพชรดึงดูดนักท่องเที่ยว

ลูกจ้างประจำของโรงพยาบาลวัดเพลง ทดลองปลูกกระบองเพชรกว่า 6 ปี จนนำออกขายในตลาดเพลินเพลงช่วงวันหยุด ผลตอบรับดีเกินคาด ด้านนายอำเภอเตรียมส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ชุมท่องเที่ยวนวัตวิถี OTOP

วันที่ 19 ก.ย.61 นางกัลยา ทับทิมแดง อายุ 59 ปี ลูกจ้างประจำของโรงพยาบาลวัดเพลง อ.วัดเพลง จ.ราชบุรีได้มีแนวคิดนำต้นกระบองเพชรมาทดลองปลูกด้วยความชื่นชอบในรูปทรงที่สวยงามแปลกตา อีกทั้งเป็นพืชที่ดูแลง่าย จึงได้ลงทุนปลูกสร้างโรงเรือนที่มีอากาศถ่ายเทสะดวกนำต้นกระบองเพชรมาวางบนชั้นที่สูงจากพื้นดิน หลังจากที่ได้มีการทดลองปลูกมาแล้วหลายสายพันธุ์มานานกว่า 6 ปี ทำให้สามารถเพาะเมล็ดขยายพันธุ์ได้เองและเปิดจำหน่ายแก่ผู้ที่ชอบไม้ประเภทนี้ ซึ่งบางชนิดจะออกดอกมีสีสันสวยงาม เช่น สีชมพู สีแดง สีเหลือง สีขาว และบางชนิดก็จะไม่มีดอกแต่มีรูปทรงที่กลายเป็นสีสันสวยงามแทน

ทั้งนี้ นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอวัดเพลง เปิดเผยว่า สำหรับชุมชนท่องโอท็อปนวัตวิถี เป็นโครงการหนึ่งเพื่อต้องการให้ชุมชนที่มีสินค้าทั่วไป และสินค้าโอท็อปมาจำหน่ายในพื้นที่ อีกทั้งยังต้องการดึงนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวชม ชิม ช้อป สินค้า ของทางอำเภอวัดเพลงได้มีโครงการสอดคล้องกับโครงการชุมชนท่องเที่ยว โอท็อปนวัตวิถี เป็นโครงการตลาดประชารัฐตามนโยบายของรัฐบาลที่ได้สร้างขึ้นมา เพื่อหาสถานที่จำหน่ายสินค้าให้กับผู้ที่มีสินค้าและผู้ที่ไม่มีสินค้า และยังไม่มีที่จำหน่ายสินค้า รวมทั้งเป็นการขยายสถานที่ให้กับผู้ประกอบการได้มีแหล่งจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น ถือเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชน อย่างเช่นต้นกระบองเพชรที่เปิดวางจำหน่ายมานาน แต่ไม่มีนักท่องเที่ยวทราบว่าที่อำเภอวัดเพลงมีแหล่งปลูกกระบองเพชร วันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ได้ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จัก และเชิญชวนเข้ามาเที่ยวชม เลือกซื้อกระบองเพชรสายพันธุ์และขนาดต่างๆ ที่มีความสวยงามได้ในราคาไม่แพง

ทางด้าน นางกัลยา ทับทิมแดง อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่50/1 หมู่ 4 ต.วัดเพลง อ.วัดเพลง เปิดเผยว่า เป็นคนที่ชื่นชอบต้นกระบองเพชรเป็นชีวิตจิตใจ และจะคอยศึกษาสายพันธุ์ต่างๆจากสื่อไปเรื่อยๆ บางครั้งไปเที่ยวชมสวนก็จะซื้อกลับมาที่บ้าน อย่างสายพันธุ์ขนนกจะมีดอกบานสวยงามลูกค้าที่เป็นผู้หญิงจะชื่นชอบมาก มีการปลูกมาได้ประมาณ 6 ปีแล้ว ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ต้นละ 10 บาทขึ้นไป ถ้าซื้อในปริมาณ 10 โหลขึ้นไปจะขายให้ในราคาโหลละ 100 บาท เฉลี่ยต้นละ 8 บาท ส่วนการขยายพันธุ์ใช้วิธีเพาะเมล็ด จะวางขายแถวตลาดประชารัฐเพลินเพลงช่วงวันหยุด เสาร์และอาทิตย์ เวลา 13.00น. เป็นต้นไป ถ้านักท่องเที่ยวสนใจอยากมาเที่ยวชมขอให้โทรศัพท์มาสอบถามเส้นทางก่อน ได้ที่เบอร์ 083-7103078

 

สุจินต์ นฤภัย

Loading