วันจันทร์, 28 ตุลาคม 2567

สมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ”เที่ยวชมงาน มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ครั้งที่ 58”

สมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษเที่ยวชมงาน“มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ครั้งที่ 58 ประจำปี 2561

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2561 ที่บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง อำเภอเมืองสุรินทร์ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษและประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ ได้นำคณะกรรมการและสมาชิกของสมาคมประกอบด้วย นางศิริพร ไพบูลย์ นางนิธินารถ ธนินกุลกิตติ นายกวีพจน์ พรเอียมมงคล ดร.รัชพล สุทนต์ภัชกุล นางสาววัชนันต์ จิตติวิรุฬห์ นางสาวสุวรรณี วิมลสุข นางสาวณัจยา บูรณะ และคณะ ร่วมกิจกรรมการเลี้ยงอาหารช้างใหญ่ที่สุดในโลก โดยมี นางธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการ ททท.จังหวัดสุรินทร์ ให้การต้อนรับคณะและนำชมพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่โดยมีนายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานเปิดงาน “มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ครั้งที่ 58″ประจำปี 2561 และหัวหน้าส่วนพร้อมด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศไปร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์ และร่วมอนุรักษ์วิถีชีวิตคนกับช้างให้คงอยู่สืบไป

หลังจากนั้น ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดสุรินทร์ ได้นำคณะสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ เดินทางไปที่หมู่บ้านเครื่องเงินตำบลเขวาสินรินทร์และหมู่บ้านท่าสว่าง เพื่อศึกษาดูงานชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีสุรินทร์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน เพื่อนำกลับไปเป็นแนวทางในพัฒนาชุมชนท่องเที่ยว OTOP ของจังหวัดศรีสะเกษ ต่อไป

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า งานแสดงของช้างของจังหวัดสุรินทร์เป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ มีช้างกว่า 160 เชือก มาร่วมในพิธี มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดสุรินทร์ที่หลากหลาย ขบวนรถแห่ประดับด้วยผลไม้อาหารช้างสวยงาม และนักท่องเที่ยวก็ได้ร่วมเลี้ยงอาหารช้างเป็นที่ตื่นตาตื่นใจของนักท่องเที่ยว เป็นเสน่ห์ของการสร้างบรรยากาศที่ไม่เหมือนที่ใดในโลกนี้ และจัดเป็นงานระดับโลกที่มีการบรรยายเป็นภาษาเขมร ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาอังกฤษและภาษาไทย
นางธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผอ.ททท.จังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า รัฐบาลไทยได้กำหนดนโยบายท่องเที่ยวแห่งชาติและมีมติให้ปี พ.ศ. 2561 เป็นปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน หรือ Amazing Thailand Tourism Year 2018 โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2560 – วันที่ 1 ม.ค. 2562 โดยมุ่งเน้นสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพชั้นนำระดับโลก บนพื้นฐานของความเป็นไทยและกระจายรายได้สู่ชุมชนจังหวัดสุรินทร์ นอกจากนี้ยังเน้นการส่งเสริมกิจกรรมที่มีเสน่ห์ มีเอกลักษณ์ทางด้านวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น ซึ่งจังหวัดสุรินทร์มีเอกลักษณ์โดดเด่นทางประเพณีศิลปวัฒนธรรมทางด้านของชนเผ่าเขมร กูยและลาว จนได้ชื่อว่าเป็น “ศูนย์กลางทางวัฒนธรรมอีสานใต้” มีวิถีการดำเนินชีวิตแบบแผนอันดีงามของคนในสังคมสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ มีประวัติการก่อตั้งเมืองเกี่ยวพันกับช้าง มีความเชี่ยวชาญในการเลี้ยงช้าง มีวิถีวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง และปัจจุบันสุรินทร์ยังเป็นเมืองที่มีคนเลี้ยงช้างมากที่สุดของประเทศจนได้ขนานนามว่า“เมืองช้าง”

ผอ.ททท.จังหวัดสุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า หมู่บ้านเขวาสินรินทร์เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงในการทอผ้าไหมพื้นเมืองที่เรียกว่าผ้าโฮล และมีการผลิตลูกประคำเงินที่เป็นเอกลักษณ์ของหมู่บ้านเรียกว่าลูกปะเกือม นำมาทำเป็นเครื่องประดับของสุภาพสตรีที่สวยงาม โดยเฉพาะกลุ่มหัตถกรรมเครื่องเงินบ้านโชคสร้างความโดดเด่นในเรื่องของเอกลักษณ์กรรมวิธีโบราณผสมผสานกับการทำปะเกือมหรือประคำในภาษาภาคกลาง ด้วยวัตถุดิบเงิน 60% สื่อสารภาพลักษณ์ผ่านการประดิษฐ์ลวดลายต่างๆจำนวน 13 ลายเป็นการประดิษฐ์ที่ทำยากมากเป็นลายที่สลับซับซ้อนและมีราคาสูง วิธีสังเกตความสวยงามอยู่ที่ลายที่แกะด้านนอกและความแวววาวของเนื้อโลหะเงินพ่วงด้วยผลผลิตปลายทางอย่างเครื่องประดับกำไลข้อมือสร้อยประคำต่างหูแหวน ล้วนเป็นสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์อันภาคภูมิใจของคนอีสานใต้ หากนักท่องเที่ยวสนใจขอเชิญเดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข 214 สายสุรินทร์-ร้อยเอ็ดไปประมาณ 14 กิโลเมตรแยกขวามือไปอีก 4 กิโลเมตร เปิดให้ชมทุกวัน

บุญทัน ธุศรีวรรณ ข่าว/ภาพ
จังหวัดศรีสะเกษ

Loading