วันจันทร์, 28 ตุลาคม 2567

ติวเข้ม!!มัคคุเทศก์ท้องถิ่น”หนุนท่องเที่ยววังหิน บ้านเจ้าเมืองดอกลำดวนคนแรก”

ศรีสะเกษติวเข้มมัคคุเทศก์ท้องถิ่นหนุนท่องเที่ยววังหินบ้านเจ้าเมืองดอกลำดวนคนแรก เพื่อการเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยว


เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลดวนใหญ่ อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ นายธีรศักดิ์ ลิขิต นายอำเภอวังหิน ได้เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมตามโครงการพัฒนาและยกระดับฝีมือแรงงาน กิจกรรมฝึกอบรมเพื่อเพิ่มศักยภาพแรงงานไทยด้านการท่องเที่ยวและบริการรองรับแผนพัฒนาคน ซึ่งสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานศรีสะเกษร่วมกับสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ และองค์การบริหารส่วนตำบลดวนใหญ่ ได้ร่วมกันจัดฝึกอบรมหลักสูตรยกระดับฝีมือสาขาผู้ช่วยมัคคุเทศก์ท้องถิ่น ให้แก่กลุ่มผู้นำเที่ยวในพื้นที่ตำบลดวนใหญ่ ในระหว่างวันที่ 10 – 14 ธ.ค. 61 ระยะเวลาการฝึก 30 ชั่วโมง โดยมี นายสรรชัย ชอบพิมาย ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดศรีสะเกษ เป็นผู้กล่าวรายงาน และมีคณะวิทยากร ประกอบด้วย นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุรินทร์ ศรีสะเกษ รศ.ดร.ประดิษฐ์ ศิลาบุตร ที่ปรึกษาอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ และคณะกรรมการของสมาคมฯ นำผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 25 คน


ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อสัมผัสวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นได้สัมผัสธรรมชาติสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม ประเพณี ค่านิยมของชุมชน กำลังเป็นที่นิยมของนักเที่ยวในปัจจุบันเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ผู้นำเที่ยวจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง เข้าใจในประเพณี วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น เกิดเป็นความประทับใจและกลับมาเที่ยวในครั้งต่อไป ซึ่งการอบรมครั้งนี้ จะเป็นการเพิ่มทักษะ ความรู้ในเรื่องคุณสมบัติ หน้าที่ของผู้ช่วยมัคคุเทศก์ท้องถิ่น การให้การต้อนรับ การเป็นเจ้าบ้านที่ดี กฎหมายและจรรยาบรรณมัคคุเทศก์ หลักในการพูดแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ใช้เวลาในการฝึกอบรม ระหว่างวันที่ 10 – 14 ธ.ค. 61 ระยะเวลาการฝึก 30 ชั่วโมง


นายธีรศักดิ์ ลิขิต นายอำเภอวังหิน กล่าวว่า อำเภอวังหิน เป็นอำเภอที่อยู่ห่างจากตัวจังหวัดศรีสะเกษ ประมาณ 25 กม. มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญมากมาย เช่น อ่างเก็บน้ำวังหินที่มีความสวยงามอุดมสมบูรณ์ อนุสาวรีย์พระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน “ตากะจะ” (ดวนใหญ่) เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองศรีนครลำดวน ซึ่งตั้งอยู่กลางหมู่บ้านดวนใหญ่ ศาลหลักเมืองบ้านดวนใหญ่และเจ้าพ่อระงำ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ให้ชาว อ.วังหินและนักท่องเที่ยวทั่วไปได้กราบไหว้ เพื่อขอพรและเพื่อความเป็นสิริมงคลที่ได้เข้ามาเยี่ยมชมบ้านดวนใหญ่แห่งนี้ รวมทั้งจะได้ชมตะพาบน้ำขนาดใหญ่อายุกว่า 100 ปี ซึ่งเป็นตะพาบน้ำที่อยู่คู่บ้านดวนใหญ่มานานกว่า 100 ปีแล้ว โดยประมาณเดือนเมษายนของทุกปี จะมีการจัดการแสดงแสงสีเสียงสดุดีวีรกรรมพระยาไกรภักดี (ตากะจะ) เรื่อง อารยธรรมประเพณีพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามวิถีไทยในพระธาตุ 100 ปี ตำนานอิงประวัติศาสตร์การสร้างเมืองวังหิน ร่วมสดุดีบวงสรวงอนุสาวรีย์ตากะจะ และขณะนี้มีโฮมสเตย์ที่สะอาดสะอ้าน ไว้ให้บริการนักท่องเที่ยวได้พักด้วย จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ แวะมาเยี่ยมเยือน อ.วังหิน ซึ่งชาว อ.วังหิน ที่แต่งกายด้วยชุดเผ่าเขมรโบราณพร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคนด้วยความยินดียิ่ง

บุญทัน ธุศรีวรรณ ข่าว/ภาพ
จังหวัดศรีสะเกษ

Loading