วันอาทิตย์, 27 ตุลาคม 2567

เกษตรกรเพาะเห็ดหลินจือแดง!!บ้านเกาะใหญ่สร้างรายได้ดีราคาไม่แพงกล่องละ 20 บาท”

23 ม.ค. 2019
34

 

เกษตรกรเพาะเห็ดหลินจือแดงบ้านเกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์เพาะเห็ดโคนญี่ปุ่นส่งขายในตลาดกระแสสินธุ์กำลังติดตลาด ระดับรากหญ้าซื้อกินได้ใส่กล่องส่งขายกล่องละ 20 บาท กิโลกรัม 100 บาท ในขณะที่ราคาขายในศูนย์การค้าทั่วไปอยู่ที่ 250-300 บาทต่อกิโลกรัม เนื่องจากเป็นเห็ดที่มีรสชาติดี เนื้อดอก ก้านดอก มีความกรอบแน่น เนื้อคล้ายเห็ดโคน นิยมนำมาประกอบอาหารได้หลายชนิด

คุณนิตยา เพชรรัตน์ เกษตรกรชาวเกาะใหญ่ เจ้าของฟาร์มเพาะเห็ดหลินจือแดง บุหลัน หมู่ที่ 7 ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ที่ประสบความสำเร็จในการเพาะเห็ดหลินจือแดง และเพาะเห็ดถังเช่าสีทอง ขายสร้างรายได้อย่างงามเลี้ยงครอบครัว และจดทะเบียนเป็นสินค้าOTOPของอำเภอกระแสสินธุ์

ในขณะนี้ได้มีการพัฒนาการเพาะเห็ดขึ้นมาอีกชนิดหนึ่ง ก็คือเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่น และทำการเก็บขายในตลาดอำเภอกระแสสินธุ์และกำลังติดตลาด เนื่องจากขายในราคาที่ระดับรากหญ้าซื้อกินได้ใส่กล่องขายกล่องละ 20 บาท กิโลกรัม 100 บาท ในขณะที่ราคาขายในศูนย์การค้าทั่วไปอยู่ที่ 250-300 บาทต่อกิโลกรัม ชาวอำเภอกระแสสินธุ์โชคดีได้กินก่อนใคร โดยคุณนิตยาฯเก็บเห็ดโคนญี่ปุ่นขายแบบสดๆมาหลายรอบแล้ว ขายดิบขายดี เนื่องจากขายราคาไม่แพง รสชาติดีเก็บขายกันสดๆ ลูกค้าตามมาซื้อถึงบ้าน หลังจากที่ไปซื้อในตลาดนำไปผัดกับน้ำมันหอยเมื่อวานนี้และวันนี้ได้ตามมาซื้อถึงบ้าน

สำหรับเห็ดโคนญี่ปุ่น ในธรรมชาติจะเจริญเติบโตได้ดีบนท่อนไม้ผุ ต่างประเทศได้ทำการศึกษาและเพาะเลี้ยงเห็ดชนิดนี้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2383 ต่อมาในปี พ.ศ.2517 จึงสามารถเพาะเลี้ยงได้โดยวัสดุที่เป็นส่วนผสมของฟางข้าวสาลีและเมล็ดข้าวโอ๊ต แล้วเปลี่ยนมาเป็นขี้เลื่อยที่เพิ่มอาหารเสริมให้เห็ดชนิดนี้สามารถเติบโตได้ดีในเวลาต่อมา เนื่องจากเป็นเห็ดที่มีรสชาติดี เนื้อดอก ก้านดอก มีความกรอบแน่น เนื้อคล้ายเห็ดโคน นิยมนำมาประกอบอาหารได้หลายชนิด และยังมีคุณสมบัติเด่นคือสามารถเก็บรักษาไว้ในตู้เย็นได้นานกว่า 1 สัปดาห์ โดยยังมีความสด รูปร่าง ขนาดน้ำหนัก และ สีสัน ไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับระยะเวลาในการเก็บเกี่ยวผลผลิต ใน 1 รอบการผลิตจะเก็บดอกได้ 8-15 ครั้ง ใช้ระยะเวลาในการเก็บเกี่ยวทั้งหมดประมาณ 60-80 วัน ผลผลิตที่ได้ ต่อถุงจะอยู่ที่ 100-150 กรัมต่อถุง รวมระยะเวลาตลอดการเพาะเห็ดจนกระทั่งเก็บเกี่ยวผลผลิตจนหมดสิ้น ประมาณ 130-145 วัน มีราคาขายส่งออกจากหน้าฟาร์มอยู่ที่ 250-300 บาทต่อกิโลกรัม

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading