อ่างทอง ขนมกงปลุกตำนานขนมมงคลโบราณ สู่ของทานเล่น สินค้าของฝากเมืองอ่างทอง

อ่างทอง  ขนมกงปลุกตำนานขนมมงคลโบราณสู่ของทานเล่น สินค้าของฝากเมืองอ่างทอง

 

ขนมกงเป็นขนมโบราณขนมมงคลที่ใช้ในการประกอบพิธีกรรมงานมงคลอย่างงานแต่งงาน และในเทศกาลตรุษสงกรานต์ เป็นขนมที่หลายคนไม่รู้จัก ทั้งยังถูกมองข้าม แต่ถ้าหากมองกันอีกมุมก็จะพบว่าขนมโบราณมักมีผู้ขายน้อยรายที่ผลิตขาย ขนมกงจะนำใส่สาแหรกหาบไปในพิธีแห่ขันหมากขนมกงขาดไม่ได้ในงานหมั้นงานแต่ง จนคนไทยสมัยก่อน ถึงกับ มีสำนวนพูดสัพยอกว่า “เมื่อไรจะได้กินขนมกงเสียที” ซึ่งหมายความว่าเมื่อไรจะแต่งงานนั้นเอง ขนมกงเป็นขนมมงคล ด้วยเชื่อว่าจะทำให้คู่บ่าวสาวมีใจคอหนักแน่นและครองรักกันตลอดไปเหมือนกงล้อของเกวียนที่หมุนไปเรื่อย ๆ สมัยก่อน ในงานหมั้นงานแต่งจะใช้ขนมกงควบคู่กับขนมสามเกลอ แต่ปัจจุบันขนมสามเกลอเสื่อมความนิยมไปมากแล้ว คงเหลือแต่ขนมกงที่คนไทยภาคกลางยังนิยมใช้เป็นขนมแต่งงานกันแพร่หลาย ดังนั้นแถวอยุธยา อ่างทอง สุพรรณบุรี จึงมีแม่ค้าทำขนมกงขายตามสั่ง ซึ่งจะมีมากในเดือนที่นิยมพิธีแต่งงาน อย่างไรก็ตามทุกวันนี้จะหาศิลปินนักทำขนมกงอร่อย ๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ
อย่างเช่นนางนวลฉวี สมบูรณ์ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 17 ม.1 ต.ไชโย อ.ไชโย จ.อ่างทองเจ้าของร้านขนมกงแม่กำไร ของฝากจากวัดไชโยวรวิหาร ที่ยังอนุรักษ์การทำขนมโบราณเช่นขนมกง ขนมสามเกลอ และขนมถั่วทอดกลอย ส่งขายตามออเดอร์และขายเป็นของฝากที่บริเวณวัดไชโยวรวิหาร จนมีผู้ติดใจในรสชาดขนมมงคลโบราณอย่างขนมกง จนมีออเดอร์มาสั่งให้ทำทุกวันๆละ 400-500 อัน ในราคาอันละ 10 บาทเพื่อลูกค้าจะนำขนมกงไปขายต่อโดยติดฉลากของตนเอง
นางนวลฉวี กล่าวว่าร้านขนมกงแม่กำไร เดิมเป็นของแม่กำไร สมบูรณ์ ที่ทำมากว่า 20 ปีแล้ว จนแม่กำไรอายุมากแล้ว จึงส่งต่อให้ตนที่เป็นลูกสาวอนุรักษ์ขนมโบราณที่เป็นมงคลไว้ ซึ่งตนได้รักษาสูตรดั้งเดิมไว้จนมีออเดอร์มาไม่เว้นแต่ละวัน ซึ่งสูตรโบราณของที่ร้านจะใช้ถั่วเขียวมาป่นแล้วตากแห้ง จนได้ที่นำมาผสมน้ำตาลปิ๊บ มะพร้าว และกะทิ มาผสมกวนให้เข้ากัน แล้วหมักทิ้งไว้จนได้ที่จึงชุบแป้งแล้วทอดส่งขายตามออเดอร์


สุรชัย ผลจันทร์/อ่างทอง/089-6066364

Loading