วันศุกร์, 20 กันยายน 2567

นครปฐม งานวันเกษตรประกวดผลไม้พันธุ์ใหญ่ของดีเมืองนครปฐม

นครปฐม งานวันเกษตรประกวดผลไม้พันธ์ใหญ่ของดีเมืองนครปฐม

วันที่ 21 มกราคม 2560 เจ้าน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดนครปฐม   นายชูชาติ เสืองามเอี่ยม หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศนายประมวล ง้วนพริ้ง เกษตรอำเภอกำแพงแสน สำนักงานเกษตรอำเภอกำแพงแสน  พร้อมด้วย.  นายสุเทพ โสมภีร์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมไม้ผล เจ้าหน้าที่จากกรมส่งเสริมการเกษตร  นายณรงค์ศักดิ์ โพธิ์ไพฑูรยนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการพิเศษ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ที่ 2 จังหวัดราชบุรี นายมนู โป้สมบูรณ์
ผู้เชี่ยวชาญด้านส่งเสริมและจัดการการผลิตไม้ผล ไม้ยืนต้น เป็นกรรมการกิติมศักดิ เป็นข้าราชการบำนาญ จากกรมส่งเสริมการเกษร ประมาณ  23 คน ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินการประกวดผลไม้ วันงานนมัสการปิดทองประจำปีและงานวันเกษตรคลองจินดาราม ประจำปี 2560 ณ ตำบลจินดาราม อำเภอสามพราน  จังหวัดนครปฐม

โดยเกษตรกรทำสวนได้ส่งผลไม้เข้าร่วมประกวด 9 ประเภท 19 สายพันธุ์ ได้แก่ มะม่วง ชมพู่ ฝรั่ง มะนาว พุทรา ลำไย มะเฟือง มะพร้าว และกล้วย  ในการประกวดผลไม้ครั้งนี้วัตถุประสงค์ในการจัดประกวดผลไม้เพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพเกษตรกรผู้ปลูกไม้ผลในพื้นที่อำเภอสามพรานให้คงอยู่สืบไป ถ่ายทอดสู่รุ่นลูกร่นหลานในการประกอบอาชีพชาวสวนที่มีมาตั่งแต่บรรพบุรุตพร้อมทั้งกระตุ้นให้เกษตรเล็งเห็น ความสำคัญของการพัฒนาผลผลิตและเพิ่มคุณภาพของผลไม้ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับเกษตรกร

สำหรับผลไม้ ทั้ง 9 ประเภท 19 สายพันธุ์ ที่ชนะเลิศการในการประกวด อันดับหนึ่ง สอง และ สาม มะเฟือง ชมพู่ มะม่วง
นอกจากเกษตรกรจะได้รับรางวัลแล้ว ยังได้บุญจากการประมูลผลไม้และนำเงินที่ได้ร่วมทำบุญกับวัดปรีดาราม ซึ่งในส่วนผลไม้ที่ไม่ผ่านการคัดเลือกก็จะนำไปประมูลในราคาพิเศษเช่นกัน งานนี้เกษตรกรชาวสวนผลไม้และชาวบ้านที่มาร่วมงานประกวดวันเกษตรคลองจินดาราม ได้รับบุญกันอย่างทั่วหน้าในครั้งนี้อีกด้วย…ปนิทัศน์  มามีสุข  นครปฐม 061-5397400

 

Loading