นครปฐม หลามยอ ย่างเตาถ่านของดีเมืองนครปฐม

นครปฐม หลามย่อ ย่างเตาถ่าน ของดีเมืองนครปฐม 3 กระบอกร้อย

ผู้สื่อข่าาวเดินทางไปตรวบสอบ หลามยอ สินค้าโอท๊อปขึ้นชื่อในจังหวัดนครปฐม  นางสาวสุพามาตร์ สุริยาวงศ์  อายุ 59 ปี บ้นเลขที่ 46/1 ต.ห้วยพระ อ.ดอนตูม จ.นครปฐม ซึ่งเป็นประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปเนื้อสตว์ ต.ห้วยพระ

เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ว่ากลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปเนื้อสัตว์ ต.ห้วยพระ มีแรงบันดาลใจว่าชาวบ้านในชุมชนมีกลุ่มแม่บ้านว่างานและไม่มีงานทำส่วนใหญ่จะเป็นลูกจ้างไม่มีรายได้ จึงได้คิดว่าจะทำอย่างไรให้ชาวบ้านมีรายได้ และได้มีหน่วยงานปศุสัตว์ จะมีโครงการมาให้ แต่ต้องมีโรงเรือน เป็นที่ดินของสารธารณะ จึ่งรวมมีสมาชิกในกลุ่ม เกือบร้อยคน และได้มีการระดมหุ้น พร้อมขอแรงชาวบ้านสร้างโรงเรือนขึ้นมา โดยกรมปศุสัตว์ ได้นำอุปกรณ์การผลิต-เครื่องบด-เครื่องสับผสม-เครื่องอัดสูญญากาศ-ตู้แช่เย็น-เครื่องขลุกแทนมือ-เครืองอัดใส่หมูในกระบอกไม้ ชาวบ้านก็ทำกันยังไม่ค่อยเป็น และได้มีอาจารย์มาสอนทำการแปรรูปเนื้อสัตว์ ชาวบ้านได้ทดลองผิด ทดลองถูกมาเลื่อยๆ จึงได้มาประชุมกันว่านครปฐมมีหมูเยาะมาก  สินค้าที่เกี่ยวกับหมูก็เยาะ จะหาอะไรมาสู้กับเขาได้ จึงได้คิดทำหมูยอเฉยๆ ใครๆก็มีกัน จึ่งได้คิดต่ออีกว่านำหมูยอมาใส่ในกระบอกข้าวหลาม นครปฐมเป็นเมือหมู ข้าวหลาม นำหมูยอ มาใส่ในกระบอกข้าวหลาม แล้วเอามาย่าง จึงเรียกชื่อว่า หลามยอ เป็นสินค้าที่เรียกลูกค้า และมีคนรู้จัก หลามยอ จำนวนมาก

ซึ่งได้ตั้งกลุ่มมาเริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2547 จนถงปัจจุบันรวมว่า 13 ปี สินค้าของกลุ่มที่ขึ้นชื่อคือ ยอหลาม เป็นผลิตภัณฑ์ไม่มีสารกันบูดสามารถเก็บไว้ได้นาน จุดเด่นนำมาย่าง ในเตาถ่านจะมีกลิ่นที่หอมมาก ในเยื้อไม้กระบอกไม้ไผ่ เยื้อไม้ีกลิ่นหอม มีประโยชน์ต่อร่างกาย กลิ่นเย้ายวนชวนน่ารับประทาน เป็นสินค้าที่แปลกและไม่เหมือนใคร ถ้าจะเก็บไว้ต้องทำการแช่เย็นเอาไว้  ยอหลาม จะใช้กระบอกไม้ไผ่ มาบรรจุส่วนผสม แล้วนำมาย่างในเตาถ่านใช้ถ่านประมาณ 2 กิโล ไฟอ่อนๆ ใช้เวลา

 

ในการย่าง แต่ละครับประมาณ 25 นาที ย่างครั้งละ 50 กระบอก ภายใกระบอกอัดแน่นไปด้วยหมูยอ ขายในราคา 3 กระบอก 100 บาท ส่วนผสมใช้เนื้อหมูส่วนสระโพก-เนื้แดงล้วน  5 ก.ก.มันแข็ง-ส่วนที่ติดกับหนัง 1 ก.ก.นำ้ปลา 2 ขีด พริกไทยดำบดละเอียด 1 ขีด นำ้ตาลทรายขาว 1 ขีด เกลือ 50 กรัม แป้งมัน 3 ขีด ใช้วัสดุเพียงเท่านี้ก็ผลิต  ยอหลาม  ได้ 50 กระบอกอีกด้วย

ทางกลุ่มมีการส่งผลิตภัณฑ์อาหาร ยอหลาม ส่งไปจำหน่ายร้านดอยคำ ถนนปิ่นเกล้า พุธมณฑลสาย 7  ร้านนำพริกแม่ศรี ถนนเพชรเกษม และตลาดทุ่งพระเมรุ ตลาดนครปฐม พ่อค้า-แม่ค้า ที่มารับไปจำหน่าย ออกจำหน่ายตามบูทของหน่วยงานราชการ เป็นสนค้าโอท๊อป

รายได้ ผลกำไรในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจชุมชน หน่วยงานกราะทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในส่วนสินค้าโอท๊อป พัฒนาชุมชนเป็นผู้ดูแลเป็นพี่เลี้ยงเวลามีอะไรหน่วยงานทั้งสองหน่วยจะเข้ามาช่วยเหลือตลอด เป็นรายได้ในชุมชน ไม่ได้เป็นของส่วนตัวของใคร เพื่อชุมชนจริงๆ ผลิตภัณฑ์อื่นๆเช่น กุนเชียงกล้วยนำ้หว้า สูตรเพื่อสุขภาพมีมันหมูน้อย-แป้งน้อย จะใช้กล้วยนำ้หว้าแทน แป้ง แทนมันหมูส่วนหนึ่ง เพื่สุขภาพจะไม่มีมัน และสินค้าผลิตภัณฑ์ในชุมชน กุนเชียงหมูธรรมดา-ใส่อั่ว-แหนมกระดูกอ่อน-หมูแดดเดียว-ซี่โครงหมูหมักนำ้ผึ่ง -ใส่กรอกอีสาน-ลูกชิ้นหมู-และลูกชิ้นแพะเป็นต้นรายได้นำมาปันผลให้สมาชิกในกลุ่ม-ปรับปรุงซ่อมซมศูนย์แปรรูปเนื้อสัตว์ สนับสนุน ในการพัฒนาชุมชนในตำบล-พัฒนากลุ่ม สถานศึกษาเช่นกิจกรรมในงานวันเด็กแห่งชาติ และยังได้รับใบประกาศ ดีเด่น หลามยอ จาก มล.ปนัดดา ดิษกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม (สมัยนั้น)ปี 2550 และได้รับราวงวัล กลุ่มแปรรูป เมื่อ 28 กันยายน 2549 ได้ับใบประกาศณียบัตร จาก นายประสาท พงษ์สิวาภัย  และใบประกาศ งานมหกรรม เนื้อนมไข่ ปศุสัตว์ไทย ปลอดภัยสู่ครัวโลก โครงการหนึ่งตำบลหน่งผลิตภัณฑ์ และกรมปศุสัตว์-กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

Loading