วันอาทิตย์, 27 ตุลาคม 2567

เกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งเดือดร้อนหนัก”ผึ้งตายจำนวนมากหลังเชลล์ขายสารเคมีแนะชาวสวนลำไยผสมสารติดดอกผสมยาฆ่าแมลง”ขาดทุนยับ”

เกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งเดือดร้อนผึ้งตายเป็นเบือหลังเซลล์ขายสารเคมีแนะชาวสวนลำไยผสมสารติดดอกผสมยาฆ่าแมลง ขาดทุนยับ


วันที่ 22 มีนาคม 2562 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกร กลุ่มผู้เลี้ยงผึ้งจำนวนกว่า 30 ราย ในเขตตำบลป่าไผ่ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ว่าได้รับความเดือดร้อน ผึ้งที่เลี้ยงไว้พากันล้มตายจำนวนมาก ทำให้พากันขาดทุนรายละหลายแสนบาท นายพนิต รัตนพลที อายุ 33 ปี ตัวแทนกลุ่มเลี้ยงผึ้งและเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งกล่าวว่า สาเหตุที่ผึ้งตายจำนวนมาก เพราะมีชาวสวนลำไยในพื้นที่หลงเชื่อคำโฆษณาชวนเชื่อของเซลล์แมนขายสารเคมียี่ห้อหนึ่ง ที่จัดโปรโมชั่นขายสารเร่งดอกสารติดดอก ที่นำมาขายโดยอ้างว่าสารดังกล่าวสามารถเร่งดอกติดดอกของลำไยได้ และเพื่อป้องกันและกำจัดแมลงให้ได้ผลไม่มีแมลงมารบกวนดอกลำไย ต้องผสมยาฆ่าแมลง เข้าไปด้วย


ซึ่งวิธีดังกล่าวเป็นวิธีการที่ผิดอย่างมาก เพราะความจริงการผสมเกสรของดอกไม้ ไม้ดอกไม้ผล ผลไม้ชนิดต่างๆ ต้องอาศัยวิธีการทางธรรมชาติ โดยเฉพาะผึ้งคือกลไกสำคัญในการผสมเกสร ไม่ใช่วิธีการทางสารเคมีใดๆทั้งสิ้น มีคนที่ขายสารเคมีกล่าวอ้างวิธีการที่ไม่ถูกต้อง ทำให้มีชาวสวนลำไยจำนวนหนึ่งได้ทำการทดลองใช้วิธีการดังกล่าว นำสารเร่งดอกติดดอกลำไยผสมกับสารเคมียาฆ่าแมลงผสมเข้าไปด้วย ทำให้ผึ้งที่เลี้ยงไว้บินไปกินน้ำหวานที่มีสารเคมีนั้นไปด้วย ทำให้ผึ้งตายเป็นจำนวนมาก ในกลุ่มเกษตรกรที่ลี้ยงผึ้งเฉพาะในกลุ่มของตนเองนั้นมีจำนวนกว่า 30 ราย ต้องสูญเสียผึ้งที่เลี้ยงไว้ไม่ต่ำกว่ารายละ 100 ลัง หากคิดต้นทุนในราคาผึ้งต่อลังก็จะอยู่ประมาณลังละ 3000 บาท ก็ขาดทุนรายละ 2-3 แสนบาท รวมกันก็นับล้านบาท
พวกตนอยากข้อร้องให้ชาวสวนลำไยเลิกใช้วิธีการผสมยาฆ่าแมลงไปฉีดพ่นลำไย เพราะทำให้ผึ้งตาย จำนวนมาก และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาให้ความรู้กับชาวสวนลำไย ใช้วิธีการใช้สารเคมีให้ถูกต้องด้วย นายพนิต กล่าว

Loading