วันพฤหัสบดี, 19 กันยายน 2567

รอง ผบช.ภ.1 เป็นประธานในการประชุม ศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

วันนี้ (27 ม.ค.60) ระหว่างเวลาประมาณ 10.00 – 12.00 น.พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.ภ.1 / ผอ.ศปลป.ภ.1 ได้มอบหมายให้พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์  รอง ผบช.ภ.1 / รอง ผอ.ศปลป.ภ.1

เป็นประธานในการประชุม “ศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ตำรวจภูธร ภาค 1 (ศปลป.ภ.1) ครั้งที่ 1/2560”

โดยมีรอง ผบก.ภ.จว.ฯ ที่รับผิดชอบ ศปลป.ภ.จว.ฯ ,รอง ผบก.สส.ฯ ,หน.ฝ่ายปฏิบัติการและฝ่ายอำนวยการ ศปลป.ภ.1 ,หน.ฝ่ายปฏิบัติการและฝ่ายอำนวยการ ศปลป.ภ.จว.ฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมโดยได้กำชับให้ ให้ชุด ศปลป. แต่ละ ภ.จว.ฯ ออกแผนการปฏิบัติ ในการวิเคราะห์สถานการณ์ ดำเนินการสืบสวนติดตามจับกุมการกระทำความผิดจากการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ตามนโยบาย ศปลป.ตร.อย่างเคร่งครัด ให้มีผลการปฏิบัติเป็นรูปธรรมให้มีการสืบสวนขยายผลการจับกุม โดนจัดทำเป็นเครือข่ายเชื่อมโยงการกระทำผิด ไม่ว่าจะเป็นแหล่งผลิต แหล่งจำหน่าย สถานที่ขนส่ง สถานประกอบการ รวมไปถึงผู้ประกอบการหรือนายทุนผู้จ้างวาน รวมไปถึงติดตามตรวจสอบการกระทำความผิดจากช่องทางโซเชี่ยลมีเดีย เช่น Facebook,IG,Line ซึ่งเป็นแหล่งที่ตรวจพบการกระทำความผิดอย่างมากในปัจจุบัน

จัดทำข้อมูลท้องถิ่น แหล่งผลิต แหล่งจำหน่าย สถานประกอบการ รายชื่อผู้ประกอบการ รายชื่อสินค้า เพื่อสะดวกในการตรวจสอบ จัดทำบัญชีผู้มีอิทธิพลหรือเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด
ด้านงานสอบสวน เมื่อมีการร้องทุกข์หรือกล่าวโทษในความผิดจากการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ให้รับคำร้องทุกข์โดยทันที ให้ปฏิบัติตามคำสั่ง ตร.ที่ 419/2556 อย่างเคร่งครัด อย่าให้เกิดข้อบกพร่อง
จัดให้มีการฝึกอบรมหรือฟังบรรยายเพิ่มความรู้ด้านกฎหมายหรือเทคนิคในการปฏิบัติเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์(IO) ข้อมูลให้ประชาชนทราบ รณรงค์ปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมาย มีและใช้สินค้าที่ไม่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
6.ให้หัวหน้าชุดประสานความร่วมมือในการปฏิบัติงานกับหน่วยงานอื่นแบบบูรณาการ ให้มีภาวะผู้นำ ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา กล้ายืนหยัดในความความถูกต้องเป็นธรรม และเมตตาธรรม
7.ให้ผู้บังคับบัญชาควบคุมกำกับดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาในชุด ตามคำสั่ง ตร.ที่ 1212/2537 ทั้งด้านความประพฤติ ระเบียบวินัย และในด้านชีวิตความเป็นอยู่และสวัสดิการ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงาน
8.กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนาย ห้ามยุ่งเกี่ยวกับสิ่งผิดกฎหมายหรือมีการเรียกรับผลประโยชน์เป็นอันขาด ให้ปฏิบัติตามคำสั่ง ตร.ที่ 234/2558 อย่างเคร่งครัด หากตรวจพบการกระทำความผิดจะดำเนินการพิจารณาลงโทษตามกฎหมายทุกกรณี
9.กำชับเรื่องการรายงานเหตุ โดยเฉพาะเหตุสำคัญที่ต้องรายงาน กรณีการจับกุมการกระทำความผิดรายใหญ่ กรณีมีการจับกุมในพื้นที่โดยหน่วยงานอื่น รวมถึงเหตุที่น่าสนใจ ให้มีการรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น ปฏิบัติตามหนังสือข้อสั่งการว่าด้วยการรายงานเหตุอย่างเคร่งครัด อย่าให้เกิดข้อบกพร่อง

โดยให้ยึดหลัก “ขยัน อดทน ดำรงตนอย่างมีเกียรติ”

ณ ห้องประชุม เอราวัณ ภ.1


Loading