วันอาทิตย์, 27 ตุลาคม 2567

รัฐ-เอกชนจับมือ!!ทำโครงการ ZeroBurn เกษตรปลอดการเผา แก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5- เพิ่มมูลค่าจากเศษวัสดุ”

รัฐ-เอกชนจับมือ ทำโครงการ ZeroBurn เกษตรปลอดการเผา แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 – เพิ่มมูลค่าจากเศษวัสดุ

เมื่อวันที่ 23 เม.ย.62 ที่แปลงนาสาธิต ต.บางงาม อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี นายสุพัฒน์ เอี้ยวฉาย ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , นายประสงค์ ประไพตระกูล อธิบดีกรมการข้าว และ นายสมศักดิ์ มาอุทธรณ์ กรรมการ รอง ผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด
พร้อม ได้ร่วมกันเปิดตัวโครงการ “Zero Burn เกษตรปลอดการเผา” ส่งเสริมเกษตรกรทางการเกษตรใน 3 พืชหลักได้แก่ ข้าว อ้อย และข้าวโพด ด้วยวิธีการเก็บเกี่ยวแบบปลอดการเผา โดยสร้างรายได้เพิ่มจากการใช้เครื่องจักรกลทางการเกษตรแบบครบวงจร เพื่อสร้างการตระหนักถึงความสำคัญใน การมีส่วนร่วมของภาคเกษตรกรรมในการแก้ไขวิกฤตทางอากาศทม่ี ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินมาตรฐานที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทยในขณะน้ี

โดยในงานได้มีการจัดนิทรรศการการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากฟางข้าว ประโยชน์ของการใช้ฟังข่าวในการทำการเกษตรเผื่อโอรสต้นทุนจากการใช้ปุ๋ย ตลอดจนถึงการจะสาธิตการใช้เครื่องจับกลทางการเกษตรเพื่อลดต้นทุนและสร้างรายได้เพิ่มจากการใช้วัสดุเหลือใช้จากการทำการเกษตร ตามแนวทางเกษตรกร 4.0 โดยได้รับความสนใจจากเกษตรกรในจังหวัดสุพรรณบุรี อ่างทอง ชัยนาทและผู้สนใจกว่า 300 คนเข้าร่วมงาน

นายสุพัฒน์ เอี้ยวฉาย ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าจากกระแสปัญหาสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือค่า PM 2.5 ซึ่งส่งผลต่อปัญหาเรื่องสุขภาพของประชาชน ซึ่งบางส่วนเกิดมาจากภายหลังการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางภาคการเกษตรกรรม ซึ่งทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มุ่งเน้นในการแก้ปัญหาเพื่อลดการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2.5 จึงได้ร่วมมือกับกรมการข้าวธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรตลอดจนภาคเอกชนโดยเฉพาะบริษัทคูโบต้าคอร์ปอเรชั่นจำกัดที่ได้เล็งเห็นถึงผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดโครงการ “ซีโร่ เบิร์น”เกษตรปลอดการเผา ตอน ชาวนาไทยไร้ฝุ่นควัน ขึ้นซึ่งเป็นโครงการที่ดีที่หน้าส่งเสริมซึ่งจะได้แสดงให้เห็นถึงความพร้อมของชาวนาหรือเกษตรกรในการที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการโอรสการเผาหาง และตอซังเพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงจะได้ให้ความรู้เรื่องการไถกบโดยใช้ฟางและโตซังเพื่อเพิ่มสารอาหารในบินเป็นการลดการใช้ปุ๋ยเคมีลดต้นทุนในการผลิตลงไปได้อีกด้วย

นายสมศักดิ์ มาอุทธรณ์ กรรมการ รอง ผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัท มีความยินดีที่จะสนับสนุน ส่งเสริมพี่น้องเกษตรกรไทยอย่างเต็มที่ พี้อมทั้งสนับสนุนนโยบายของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งได้มีนโยบายเน้นย้ำการไม่เผาทำลายซากพืช ให้ได้ผลในช่วง 3 ปีนี้ ทางบริษัทจึงรับนโยบาย ในการทำการรณรงค์ตลอดไปเพื่อให้เกษตรกรประเทศไทยปลอดการเผา ไม่เฉพาะในข้าว เราจะค่อยๆรณรงค์ไปถึงการปลูกอ้อย และข้าวโพด เราจะสนับสนุนให้ความรู้ ควบคู่ไปกับการรณรงค์ ในการใช้เศษพืชในการเพิ่มมูลค่าไม่ว่าจะมาทำปุ๋ยหมัก หรือ อัดก้อนส่งโรงงานผลิตไฟฟ้า หรือ เป็นอาหารสัตว์ เพิ่มมูลค่าได้ ซึ่งทางเรายินดีสนับสนุนเกษตรกร เพื่อให้เกิดสิ่งแวดล้อมที่ดี ปลอดการเผา ตามเป้าหมายให้สำเร็จ

นัน พิราบ 3 เมืองสุพรรณ

Loading