วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2567

กระบี่!!ผู้ประกวดมิสแกรนด์กระบี่ 2019 “เยี่ยมชมนวตกรรมประหยัดพลังงานที่อ่าวนางแลนด์มาร์ค”

จังหวัดกระบี่นำผู้เข้าประกวดมิสแกรนด์กระบี่ 2019 เยี่ยมชมนวตกรรมประหยัดพลังงานที่อ่าวนางแลนด์มาร์ค พร้อมสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กระบี่สีเขียว Krabi Go Green

วันที่ 14 พฤษภาคม 2562นายศิวเรศ ธรรมวิเศษ พลังงานจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยนายสิริธร จุลชู ประธานคณะกรรมการบริหาร หอการค้าจังหวัดกระบี่ นางพรทิพย์ กิติธรกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัทอ่าวนางแลนด์มาร์คจำกัด นายธนพัฒน์ พัฒศรีเรือง กรรมการผู้จัดการ บริษัทอ่าวนางแลนด์มาร์ค จำกัด กล่าว นำคณะผู้เข้าประกวดมิสแกรนด์กระบี่ 2019 เยี่ยมชมนวัตกรรมประหยัดพลังงาน ที่โครงการอ่าวนางแลนด์มาร์ค และร่วมงานแถลงข่าว “อ่าวนางแลนด์มาร์คสู่กระบี่สีเขียว – Ao Nang Landmark Moving Towards The Krabi Go Green” เพื่อแสดงศักยภาพและความพร้อมของโครงการอ่าวนางแลนด์มาร์คในการส่งเสริมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กระบี่สีเขียว Krabi Go Green ทั้งนี้แขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานได้ปฏิญาณความร่วมมือส่งเสริมยุทธศาสตร์กระบี่สีเขียวร่วมกัน ในคำปฎิญญาว่า “รักกระบี่ รักษ์สิ่งแวดล้อม – กระบี่โกกรีน”

สาวงามผู้เข้าร่วมประกวดมิสแกรนด์กระบี่ 2019 พร้อมด้วยคณะอำนวยการกองประกวด เยี่ยมชมโครงการอ่าวนางแลนด์มาร์ค ริมหาดนพรัตน์ธารา ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง เมื่อแล้วเสร็จโครงการนี้จะประกอบด้วยศูนย์การค้า ลานกิจกรรมริมทะเลขนาดใหญ่ โรงแรมที่พัก รวมเป็นพื้นที่กว่า 55 ไร่ นับเป็นโครงการริมทะเลขนาดใหญ่ของภาคใต้เพื่อรองรับการขยายตัวด้านการท่องเที่ยวของกระบี่ และเป็นโครงการที่ให้การสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กระบี่สีเขียว Krabi Goes Green ตามนโยบายของจังหวัดกระบี่ และนับเป็นแห่งแรกของจังหวัดที่ได้นำนวัตกรรมประหยัดพลังงานที่ทันสมัย ได้มาตรฐานระดับโลกมาใช้ในการพัฒนาโครงการ

“เนื่องจากโครงการอยู่ติดทะเล การคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ เราจึงได้ดำเนินการตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบก่อสร้างเพื่อไม่ให้บดบังภูมิทัศน์ธรรมชาติโดยรอบ การสร้างระบบบำบัดน้ำเสียที่มีมาตรฐานสูง รวมไปถึงนวัตกรรมระบบก่อสร้างแบบแห้ง โครงสร้างอาคารน้ำหนักเบามาตรฐานยุโรป โดยเลือกวัสดุประหยัดพลังงานช่วยสร้างความเย็นสบายและรักษาสิ่งแวดล้อม ผนังมวลเบากันความร้อนและเสียง หลังคาเหล็กชนิดพิเศษมีค่านำความร้อนต่ำ รวมถึงไฟฟ้าถนนก็ใช้เป็นระบบ LED ประหยัดพลังงานได้ถึง 75% โครงการเราให้ความสำคัญกับ energy saving ในการปกป้องสิ่งแวดล้อม และมีความพร้อมที่จะสนับสนุนจังหวัดกระบี่สู่ความเป็นกรีน” นายธนพัฒน์ กล่าว

คณะผู้เข้าประกวดมิสแกรนด์กระบี่ 2019 ได้รับความรู้และได้รับชมการสาธิตเกี่ยวกับนวัตกรรมอาคารประหยัดพลังงานในโครงการอ่าวนางแลนด์มาร์ค ซึ่งได้นำมาใช้ในจังหวัดกระบี่ครั้งแรกไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างเหล็ก Lightweight จาก Lindab ประเทศสวีเดน ซึ่งผลิตจากเหล็กที่มีความแข็งแรงสูง ทนการกัดกร่อนได้ยาวนานถึง 100 ปี มีคุณสมบัติในการลดความร้อน ลดเสียงและสามารถนำมารีไซเคิลได้ หลังคาแผ่นเหล็กผ่านการเคลือบสีคุณภาพสูงที่มีค่านำความร้อนต่ำกว่าคอนกรีตถึง 49 เท่าจึงช่วยกันความร้อนได้อย่างดีเยี่ยมช่วยประหยัดไฟเครื่องปรับอากาศได้ดีขึ้น ผนังคอนกรีตมวลเบา Ecocon Lightweight Concrete นวัตกรรมใหม่ที่มีความแข็งแรงทนทานรวมทั้งสะท้อนรังสียูวี ทำจากวัสดุไม่ติดไฟและด้วยความหนา 140 มิลลิเมตรสามารถต้านไฟได้ถึง 3 ชั่วโมง เก็บเสียงได้มีประสิทธิภาพสูง ที่ 50 เดซิเบลต่อความหนา 200 มิลิเมตร (เสียงพูดคุยปกติไม่สามารถเล็ดลอดได้)

นายศิวเรศ ธรรมวิเศษ พลังงานจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า “กระทรวงพลังงานมีมาตรการเชิงรุกในการเร่งรัดส่งเสริมนโยบายอาคารอนุรักษ์พลังงานและดึงเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น โดยเฉพาะแนวทางการออกแบบอาคารประหยัดพลังงาน และเป็นที่น่าดีใจที่โครงการอ่าวนางแลนด์มาร์คนำนวัตกรรมอาคารประหยัดพลังงาน ได้มาตรฐานสูง นับเป็นกรีนโปรเจคขนาดใหญ่แห่งแรกของกระบี่ และเป็นแบบอย่างเพื่อให้ผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ในจังหวัดได้มาเรียนรู้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายจังหวัดในการผลักดันยุทธศาสตร์กระบี่สีเขียว Krabi Goes Green”

กระบี่//ณัฏฐพงษ์. ศรีปล้อง รายงาน

Loading