วันอังคาร, 8 ตุลาคม 2567

กองปราบร่วมตร.ภ.”ตร.ตม.รวบชาวจีนก่อเหตุฉ้อโกงและลักทรัพย์”

กองปราบปรามร่วมกับตำรวจภูธรภาค 9 และตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จับกุมชาวจีน 5 คน เข้ามาก่อเหตุฉ้อโกงและลักทรัพย์ ในประเทศไทยโดยแฝงตัวเข้ามาเป็นนักท่องเที่ยว โดยได้ลงมือก่อเหตุหลายจังหวัดทางภาคใต้

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 15 พฤษภาคม 2562 ที่สถานีตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม อำนวยการโดย พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการกองปราบปราม พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ รองผู้บังคับการกองปราบปราม สั่งการให้ พ.ต.อ.วิระชาญ ขุนไชยแก้ว ผกก.6 บก.ป. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สุไหงโกลก และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.นครศรีธรรมราช ได้ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมชาวจีน จำนวน 5 คน ประกอบด้วย 1.นางเคอ เว่ย หนาน 2.นางเคอ ย่าชุย 3.นางฮวง ถู่เม่ย 4.นายเซิง เซ่นเชียว และ 5.นายเฉิน ย่าเหวิน ตามหมายจับศาลจังหวัดนราธิวาส และหมายจับศาลจังหวัดตรัง รวม 8 หมาย

โดยผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ซึ่งแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน เดินทางจากสนามบินกวางโจว ประเทศจีน มายังสนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากนั้นได้เดินทางเข้าพักที่โรงแรมในจังหวัดปัตตานี เพื่อตระเวนก่อเหตุร่วมกันลักทรัพย์ โดยเน้นเหยื่อที่เป็นผู้หญิงสูงอายุ ชาวไทยเชื้อสายจีน และพูดภาษาจีนได้ ซึ่งได้พูดโน้มน้าวเกี่ยวกับเรื่องเคราะห์กรรม ให้รีบสะเดาะเคราะห์ โดยให้เหยื่อนำทรัพย์สินใส่ถุงพลาสติกสีดำ มัดต่อหน้าเหยื่อ แล้วทำพิธี สะเดาะเคราะห์ เมื่อเหยื่อหลงเชื่อและเผลอ ก็จะแอบสับเปลี่ยนถุงดำ อีกทั้งหลังทำพิธี ก็จะกำชับเหยื่อห้ามเปิดถุง ก่อนเวลา 7 วัน หากเปิดก่อน พิธีจะไม่สมบูรณ์ ส่วนกลุ่มที่ 2 กลุ่มผู้ต้องหาผู้ขาบ ทำหน้าที่ โรงแรม จองโรงแรม เข้ารถ และคุ้มกัน หลังก่อเหตุเหยื่อบางรายสงสัยเปิดถุงดำตรวจสอบก่อนครบ 7 วัน ปรากฎว่านภายในถุงดำเป็นทราย ไม่พบทรัพย์สินของตัวเอง ทางการสืบสวนทราบว่า ผู้ต้องหาได้กระทำความผิดหลายพื้นที่ทางภาคใต้ มี จังหวัดปัตตานี อ.เบตง จ.ยะลา อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และพื้นที่ อ.เมืองตรัง จ.ตรัง เชื่อว่า ปัจจุบันผู้เสียหายบางรายอาจยังไม่ทราบว่า ตนเองถูกหลอกพฤติการณ์การสืบสวนจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจ ของสืบสวนของ สภ.สุไหงโกลก ร่วมกับ ทีมสืบสวน กองปราบปรามได้รวมกันทำการสืบสวน ติดตามกลุ่มผู้ต้องหาชาวจีน อย่างกระชั้นชิด จนทราบว่า เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2560 กลุ่มผู้ต้องหาได้เข้าพักที่ รีสอร์ทแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเตรียมก่อเหตุในพื้นที่ และพื้นที่รอบๆ จนท.ชุดสืบสวนกองปราบปราม ชุดสืบสวน สภ สุไหงโก-ลก ได้แจ้ง ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง นครศรีธรรมราช มาร่วมปฏิบัติการ จนสามารถจับกุมผู้ต้องหานี้ทั้ง 5 คน ผลการตรวจค้น พบ ธนบัตรไทย ธนบัตรมาเลเชีย ธนบัตรจีน จำนวนมาก พบสร้อยคอทองคำ สร้อยข้อมือทองคำ ต่างหูทองคำๆ โทรศัพท์มือถือ และทรัพย์สินอีกหลายรายการ ในห้องพัก และที่ตัวผู้ต้องหาทั้ง 5 คน นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.สุไหงโกลก ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading