วันอังคาร, 8 ตุลาคม 2567

เจ้าหน้าที่ ปคม.ขยายผลจับกุมเครือข่ายค้ามนุษย์ข้ามชาติอย่างต่อเนื่อง

17 พ.ค. 2019
10

 

เจ้าหน้าที่ยังปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่องล่าสุดจับกุมชายชาวเมียนมาร์ซึ่งเป็นเครือข่ายค้ามนุษย์ข้ามชาติคนสำคัญได้อีก 1 คนที่ จ.สงขลา และนำตัวไปทำแผนชี้จุดที่มีการนำแรงงานเถื่อนมาพักพิงชั่วคราวบนเขาในพื้นที่ ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ รวม3 จุด

เจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าขยายผลจับกุมเครือข่ายค้ามนุษย์ข้ามชาติอย่างต่อเนื่องหลังจากมีการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวจากประเทศเมียนมาใช้ไทยเป็นทางผ่านและส่งต่อไปยังประเทศมาเลเซียอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าของวันนี้(17พ.ค.)เจ้าหน้าที่ชุดศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัวเเละป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจเเห่งชาติ ซึ่งมี พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจเเห่งชาติเป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯร่วมกับ พ.ต.อ.ณัฎฐภาคิน ขวัญชัยยพฤกษ์ รอง ผบก.บก.ตม6.,, พ.ต.อ.ยศวรรธ์ กระจ่างวงศ์ ผกก.สส.1บก.สส.ภาค 9 ,เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายเเดนกองร้อย ตชด.437 ,เจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.42

ได้จับกุม นายTHI HAR(ตีฮ่ะ) อายุ 31ปี สัญชาติเมียนมา ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์และเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดระนอง ข้อหากระทำความผิด ฐาน “ร่วมกันช่วยเหลือซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆแก่บุคคลต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฏหมายเพื่อให้ค้นต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม” โดยถูกจับกุมได้ในพื้นที่ ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

และจากการสอบสวนก็ยอมรับสารภาพโดยบอกว่าทำหน้าที่รับเเรงงานต่างด้าวจากนายหน้าในพื้นที่จังหวัดระนอง,กาญจนบุรี,ชุมพรเเละจังหวัดสมุทรสงคราม และจะคอยรับเเรงงานอยู่ในพื้นที่ อ.บางกล่ำ,อ.หาดใหญ่ ก่อนจะนำไปพักไว้บริเวณเนินเขาหลังสนามกอร์ฟแห่งหนึ่ง ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อรอให้นายหน้ามารับไปส่งต่อผ่านช่องทางธรรมชาติในพื้นที่ ตำบลปาดังเบซาร์ ลักลอบเข้าไปยังประเทศมาเลเซีย

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว นายตีฮ่ะ ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพและชี้จุดบริเวณเนินเขาในพื้นที่ ต.บ้านพรุ ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงชั่วคราว โดยพบว่ามีการสร้างเพิงพักอยู่บริเวณเชิงเขา 2 จุด และบนเนินเขาอีก 1 จุด ซึ่งยังคงมีร่องรอยของการนำแรงงานต่างด้าวมาพักไว้อย่างชัดเจน และที่เขาลูกนี้เจ้าหน้าที่เคยเข้าจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาได้จำนวน 27 คน เมื่อวันที่ที่ผ่านมา

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว นายตีฮ่ะ ไปยัง สภ.คอหงส์ เพื่อสอบสวนขยายผลไปยังเครือข่ายค้ามนุษย์ที่เกี่ยวข้องทั้งคนไทยและชาวเมียนมาร์ก่อนที่จะส่งตัวไปดำเนินคดีตามหมายจับของศาลจังหวัดระนองต่อไป

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Loading