วันอังคาร, 8 ตุลาคม 2567

ตำรวจปราบปรามยาเสพติดตามรวบ 2 แก๊งพร้อมไอซ์ 10 กก.”กัญชา 600 กก.”

ตำรวจปราบปรามยาเสพติดตามรวบ 2 แก๊ง พร้อมไอซ์10 กก.กัญชา 600 กก.


วันนี้ 17 มิถุนายน 2562 ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด(บช.ปส.)พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติศรีวรขาน รอง ผบ.ตร.(ปป)/ผอ.ศอ.ปส.ตร.พร้อมด้วยพล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผบช.ปส.พล.ท.กิตติธัช บุพศิริผอ.ศปป.2 กอ.รมน.พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส. แถลงผลการจับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติดรายสำคัญจำนวน 2 คดี โดยคดีแรกเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.62 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน บก.ปส.3 สนธิกำลัง บก.ขส.ร่วมกันทำการสืบสวนจับกุมตัวนาย ธนฤกษ์ หรือ บัง นวฉันทอังกูร อายุ 28 ปีอยู่บ้านเลขที่ 96 ถ.ประชาอุทิศ แขวง/เขต ทุ่งครุ กทม.พร้อมของกลางไอซ์ จำนวน 10 ถุง น้ำหนักรวมประมาณ 10 กิโลกรัมรถยนต์เก๋ง BMW สีดำ หมายเลขทะเบียน ญง-8966 กรุงเทพมหานครโทรศัพท์มือถือจำนวน 2 เครื่อง

พล.ต.ต.พรชัย กล่าวว่าเมื่อ 5 มิ.ย.62 ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีกลุ่มผู้ลักลอบค้ายาเสพติดชนิดยาไอซ์ ในเขตพื้นที่ย่านมีนบุรีกรุงเทพมหานครและพื้นที่ใกล้เคียง จึงได้ให้สายลับติดต่อล่อซื้อไอซ์จำนวน 10 กิโลกรัมจากกลุ่มของนายซี และมีการนัดหมายเจรจาตกลงซื้อขายยาเสพติดกันที่บริเวณห้างบิ๊กซี สุขาภิบาล 3 แขวง/เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานครทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้ทำการสืบสวนติดตามพฤติการณ์ของกลุ่มนายซีเรื่อยมาจนกระทั่งวันที่ 12 มิ.ย.62 ได้รับแจ้งจากสายลับว่ากลุ่มนายซีตกลงขายยาไอซ์ ให้จำนวน10 กิโลกรัมและจะมีการส่งมอบไอซ์ โดยกลุ่มของนายซี จะนำไอซ์ไปวางไว้ที่บริเวณริมถนน ใต้ป้ายบอกทางวัดโพธิ์แท่น ถ.รังสิต-นครนายก ต.คลองใหญ่ อ.องครักษ์ จว.นครนายก และกลุ่มนายซี ได้แจ้งกับสายลับว่าจะมอบหมายให้เจ้าของรถยนต์เก๋ง BMW สีดำ หมายเลขทะเบียน ญง-8966 กรุงเทพมหานครเป็นผู้มารับเงินค่าไอซ์ ที่บริเวณห้างบิ๊กซีสุขาภิบาล 3 เมื่อได้รับแจ้งจากสายลับทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้จัดชุดเฝ้าสังเกตการณ์ไว้ 2 จุด


พล.ต.ต.พรชัย เปิดเผยว่าจากการตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่พบว่าบริเวณริมถนน ใต้ป้ายบอกทางวัดโพธิ์แท่น พบกระเป๋าสีดำภายในบรรจุ ไอซ์ จำนวน 10 กิโลกรัมแต่ไม่พบตัวผู้นำมาวางไว้แต่อย่างใดทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนที่เฝ้าติดตามผู้ที่จะมารับเงินค่ายาไอซ์ได้ทำการตรวจสอบ พบรถยนต์เก๋ง BMW สีดำ หมายเลขทะเบียน ญง-8966 กรุงเทพมหานครต้องสงสัยซึ่งตรงตามที่สายลับแจ้งไว้จอดอยู่ที่บริเวณหน้าห้างบิ๊กซี ทางเจ้าหน้าที่จึงให้สายลับแจ้งว่าให้มารับเงินค่ายาเสพติด ต่อมานายธนฤกษ์ได้ลงมาจากรถเพื่อมาขอรับเงินค่ายาไอซ์จากสายลับและเจ้าหน้าที่อำพราง ในขณะที่ส่งมอบเงินให้กับนายธนฤกษ์เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนที่เฝ้าสังเกตการณ์อยู่จึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าทำการจับกุมตัวนายธนฤกษ์ไว้
จากการสอบสวนนายธนฤกษ์ให้การรับสารภาพว่ายาไอซ์ดังกล่าวเป็นของตนกับพวกที่หลบหนี โดยจะมีการดำเนินการในแต่ละครั้งตนจะมีการแบ่งมอบหน้าที่กันชัดเจนโดยตนจะเป็นผู้มารับเงินด้วยตัวเอง
โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกับพวกที่หลบหนีมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์)ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายและจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต”
เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน บช.ปส.สอบสวนขยายผลและออกหมายจับกลุ่มขบวนการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

คดีที่ 2
เมื่อวันที่15มิถุนายน.2562 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจยานพาหนะสีคิ้วกก.2 บก.ปส.2 สนธิกำลังร่วมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปส.2 กลุ่มงานการข่าว บก.ขส.บช.ปส.ได้ร่วมกันทำการ นายทรงเกียรติ วงษ์ศรีแก้ว อายุ 35 ปีอยู่บ้านเลขที่ 62 ม.6 ต.ศรีเทพ อ.ศรีเทพ จว.เพชรบูรณ์ นายธีระศักดิ์ ชานาญ อายุ 37 ปีอยู่บ้านเลขที่ 105 ม.5 ต.หนองคู อ.บ้านแทน จว.ชัยภูมิ พร้อมของกลางกัญชาอัดแท่งจำนวน 600 แท่งน้ำหนักรวมประมาณ 600 กิโลกรัมรถยนต์บรรทุก 6ล้อ ฮีโน่ สีขาว หมายเลขทะเบียน 71-1576 ฉะเชิงเทรา รถยนต์เก๋ง โตโยต้า ยาริส สีขาว หมายเลขทะเบียน ขค – 4851 ขอนแก่น โทรศัพท์มือถือจำนวน 3 เครื่องถังสำหรับบรรจุน้ำดื่ม สีเขียวจำนวน 4ใบ สีน้ำตาล 1 ใบ รวมจำนวน 5 ใบ พร้อมตรวจยึดทรัพย์สินตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดพ.ศ. 2534 เงินสดจำนวน 13,000 บาท บัตรกดเงินสดอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารกสิกรไทย จำนวน 1 ใบ เงินสดจำนวน 94,000 บาทสร้อยคอทองคาหนัก 2 บาทพร้อมพระเลี่ยมทอง 1 องค์ มูลค่าประมาณ 45,000 บาท สมุดบัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขาแก้งคร้อ รวมมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 152,000 บาท

พล.ต.ต.พรชัย กล่าวว่าเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.62 ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนกก.2 บก.ปส.2 ได้สืบทราบว่านายทรงเกียรติ และนายธีระศักดิ์ ได้มีความเคลื่อนไหวโดยเดินทางไปยังจว.อุดรธานี เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้เดินทางสะกดรอยติดตามเข้าไปในพื้นที่จว.อุดรธานีเพื่อติดตามตรวจสอบดูพฤติการณ์ พร้อมสนธิกำลังร่วมกับ กก.3 บก.ปส.3 (นปส.อุดรฯ) วางแผนติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด จนกระทั่งสืบทราบว่านายทรงเกียรติ และนายธีระศักดิ์ได้ขับรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ฮีโน่ สีขาว หมายเลขทะเบียน 71-1576 ฉะเชิงเทราเดินทางไปยังพื้นที่ อ.เพ็ญจว.อุดรธานี เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสันนิษฐานว่าไปรับยาเสพติดหลังจากนั้นทั้งสองได้ร่วมกันลักลอบลำเลียงยาเสพติดลงมาเพื่อเข้าในเขตพื้นที่ชั้นในโดยมีนายธีระศักดิ์เป็นผู้ขับขี่รถยนต์โตโยต้า ยาริส หมายเลขทะเบียน ขค – 4851 ขอนแก่น นำเพื่อสำรวจเส้นทางและนายทรงเกียรติเป็นผู้ขับรถยนต์บรรทุกตามหลังรถของนายธีระศักดิ์เมื่อถึงด่านตรวจยานพาหนะสีคิ้ว จว.นครราชสีมาเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจได้ตั้งจุดตรวจพบรถยนต์บรรทุกจึงสั่งให้นายทรงเกียรติขับรถเข้าตรวจค้นด้วยเครื่องเอ๊กซ์เรย์ พบของกลางยาเสพติดซุกซ่อนอยู่ในกระบะของรถบรรทุกคันดังกล่าวโดยมีถังสำหรับบรรจุน้ำดื่มปิดบังซ่อนเร้นอีกชั้นหนึ่งขณะเดียวกันนั้นนายธีระศักดิ์ซึ่งทำหน้าที่นำทางล่วงหน้าได้ขับขี่รถไปตามถนนมิตรภาพมุ่งหน้ากรุงเทพมหานครและได้ผ่านจุดตรวจไปก่อนแล้วได้กลับรถแล้วขับรถไปตามถนนมิตรภาพมุ่งหน้าเข้าจังหวัดนครราชสีมาถึงบริเวณหน้าสถาบันนิด้าเพื่อกลับมาดูรถบรรทุกที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกเข้าตรวจค้นก่อนหน้านี้แล้วทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้เรียกจับกุมไว้

โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันกับพวกที่หลบหนี มียาเสพติดให้โทษประเภท ๕ (กัญชา)ไว้ในครอบครองเพื่อจาหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต ”
เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน บช.ปส.ดำเนินคดีตามกฎหมายเพื่อขยายผลออกหมายจับบุคคลในเครือข่ายและยึดทรัพย์ตาม พ.ร.บ.มาตรการฯ ต่อไป

Loading