วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2567

จังหวัดพิจิตรแถลงจัดงานมาคุ้ม โฮมไทดำ ปีที่ 3 ประจำปี 2560

จ.พิจิตรแถลงจัดงานมาตุ้มโฮมไทดำ ปีที่3 ประจำปี 2560

อำเภอวชิรบารมี จังหวัดพิจิตร แถลงข่าว เตรียมจัดงาน มาตุ้มโฮมไทดำ ประจำปี 2560 ซึ่งปีนี้จัดเป็นปีที่ 3 กับกิจกรรมกินข้าวแลง ชมการรำของชาวไทดำ พร้อมการแสดงแสงสีเสียง วิถีชีวิตไทดำ ตอนพสกนิกรใต้ร่มพระบารมี 24-28 กุมภาพันธ์ 2560 นี้
คืนวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 60 ที่ลานวัฒนธรรม หน้าที่ว่าการอำเภอวชิรบารมี จังหวัดพิจิตร นายวีรศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยนายไชยยา สมถวิล นายอำเภอวชิรบารมี นายสุธนต์ เทียนเฮง ประธานหอการค้าจังหวัดพิจิตร และนางสาวสุณีย์ เหลืองวิจิตร นายกสมาคมไทดำจังหวัดพิจิตร ร่วมแถลงข่าวเตรียมจัดงาน มาตุ้มโฮมไทดำ จัดครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ประจำปี 2560 โดยการแถลงข่าว มี บรรดาชาวบ้านที่มีเชื้อสายไทดำ ที่อพยพมาอยู่ในจังหวัดพิจิตร ได้แสดงนาฎยลีลา ชุดไทดำสัมพันธ์ และ การรำคอน ฟ้อนแคน ก่อนการแถลงข่าว ในการจัดงาน มาตุ้มโฮมไทดำ ในปี 2560 ซึ่งจัดต่อเนื่อง เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน โดยงานจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 24-28 กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งกิจกรรมภายในงาน จะมีพิธีเสนเรือน คือพิธีไหว้บรรพบุรุษ ของชาวไทยดำ การออกร้าน อาหารพื้นเมือง การกินข้าวแลง วิถีชีวิตรำไทยดำ การเดินแบบผ้าทอไทดำ ศิลปะพื้นบ้าน ของกลุ่มชาติพันธุ์ พร้อมทั้งรับชม การแสดงแสงสีเสียง วิถีชีวิตไทดำ ตอนพสกนิกรใต้ร่มพระบารมี

สำหรับไทดำเป็นกลุ่มชาติพันธุ์หนึ่งที่พูดภาษาตระกูลไท เป็นชนชาติ ที่อพยพ มาจากประเทศลาว แล้วมาอาศัยอยู่ในเมืองไทย โดยจังหวัดพิจิตรมีไทดำอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งกระจายอยู่ในเกือบทุกอำเภอ จังหวัดพิจิตรจึงได้จัดงานมาตุ้มโฮมไทดำขึ้น เพื่อเป็นการแสดงให้สาธารณชนได้รู้และเข้าใจในวัฒนธรรมประเพณีวิถีชีวิตของไทดำ รวมถึง เป็นการรวมตัวชาวไทดำ ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ได้มาแลกเปลี่ยนความรู้ และ สร้างความสามัคคี จึงขอเชิญชวนทุกคนมาเที่ยวงานมาตุ้มโฮมไทดำที่ลานวัฒนธรรม หน้าที่ว่าการอำเภอวชิรบารมี จังหวัดพิจิตร ระหว่างวันที่ 24-28 กุมภาพันธ์ 2560

ส.ปชส.พิจิตร ภาพ/ข่าว
8 กุมภาพันธ์ 2560

Loading